BLOGGER TEMPLATES - TWITTER BACKGROUNDS »

วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ศัพท์เฉพาะทางข่าวเทคโนโลยีสารสนเทศ





การทำข่าวเทคโนโลยีสารสนเทศ คำศัพท์เฉพาะทางด้านเทคโนโลยีสารเทศก็นับว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ และจำเป็นอย่างมากที่ผู้สื่อข่าวสายไอที ควรรู้และทำความเข้าใจ พร้อมทั้งขวนขวายหาความรู้เกี่ยวกันคำศัพท์ใหม่ๆ ในแวดวงไอทีนับว่าเป็นข้อได้เปรียบสำหรับผู้สื่อข่าว ถ้ามีความรู้ ความเข้าใจในศัพท์เฉพาะต่างๆ จะทำให้ผู้สื่อข่าวสามารถเข้าใจในเรื่องที่แหล่งข่าว หรือข้อมูลที่ได้มาได้เป็นอย่างดี คำศัพท์เฉพาะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการทำข่าวสายไอทีนั้นมีมากมาย แต่ในที่นี้จะขอยกเพียงคำศัพท์ที่มักพบบ่อยๆ ในการทำข่าวสายไอที ได้แก่



1
Data
ข้อมูล ทุกสิ่งที่นำเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์


2
Database

ฐานข้อมูล ที่รวมของข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กัน และจัดเป็นหมวดหมู่เพื่อให้ค้นหาได้ง่าย


3
Digital

ดิจิตอล , การแสดงข้อมูลเป็นตัวเลข


4
File

แฟ้มข้อมูล กลุ่มของเรคคอร์ดตั้งแต่ 1 เรคคอร์ด ขึ้นไป รวมถึง มีความหมายเกี่ยวพันในเรื่องเดียวกัน เช่น เรคคอร์ดของพนักงงานทั้งหมดในบริษัท


5
Hardware

อุปกรณ์ต่างๆ ที่ประกอบกันขึ้นเป็น เครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น จอมอนิเตอร์ เคน ฮาร์ดดิสก์


6
Software

โปรแกรมควบคุมระบบ โปรแกรมอำนวยความสะดวกหรือ โปรแกรมประยุกต์ต่างๆ (software package : โปรแกรมสำเร็จรูป)


7
Login
การติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์


8
Logout

การเลิกติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เลิกการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์


9
Load

บรรจุ การบรรจุโปรแกรมจากแผ่นจานแม่เหล็ก ลงสู่หน่วยความจำหลักชองเครื่องคอมพิวเตอร์


10
Modem

โมเด็ม เป็นอุปกรณ์รอบนอกชนิดหนึ่ง ซึ่งช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถส่งและ รับข้อมูลผ่านทางสายโทรศัพท์ได้ อุปกรณ์สื่อสารข้อมูลนี้ มีหน้าที่แปลงสัญญาณจากเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเทอร์มินอลเป็นสัญญาณไฟฟ้า ส่งผ่านสายโทรศัพท์ และเปลี่ยนสายสัญญาณไฟฟ้ากลับมาเป็น สัญญาณคอมพิวเตอร์เมื่อถึงปลายทาง "Modulate Demodulator"


11
On-line

การทำงานโดยการติดต่อสื่อสาร โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ การทำงานโดยอยู่ในความควบคุมของพีซี เช่น เครื่องพิมพ์ ถ้า On-line จะรับข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ จะไปรับข้อมูลจากแป้นพิมพ์


12
Network

เครือข่าย ระบบที่มีการเชื่อมโยงกันระหว่าง เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องเทอร์มินอล หรือ1. การเป็นสมาชิกมีสายสัมพันธ์กับองค์กร เพื่อประโยชน์ทางข้อมูล ข่าวสารและวิชาชีพ 2. ในวงการเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง เครือข่ายการสื่อสารผ่านส่งข้อมูลข่าวสาร ระหว่างเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ในระบบนั้น เช่น เครือข่ายของระบบโทรคมนาคม, เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับเป็นกลุ่ม โดยระบบเครือข่ายมีทั้งระบบเครือข่ายคลุมพื้นที่กว้าง (LAN :Local Area Network) , ระบบเครือข่ายส่วนบุคคล หรือกึ่งส่วนบุคคลปกติไว้ใช้รับส่งข้อมูลเชิงพาณิชย์ (VAN : Value-Added Network), ระบบเครือข่ายในเขตปริมณฑล (MAN : Metropolitan Area Network) ระบบเครือข่ายในมหาวิทยาลัย (CAN : campus Area Network)


13
Password

รหัสผ่าน รหัสซึ่งเป็นความลับ รู้เฉพาะผู้ใช้งานเพียงคนเดียว ใช้ในการติดต่อระบบที่มีผู้ใช้งานหลายคน เพื่อป้องกันบุคคลอื่นซึ่งไม่มีหน้าที่เข้าถึงโปรแกรม หรือแฟ้มข้อมูล


14
IP

หรือ Internet protacal มาตรฐานในการติดต่อสื่อสารเลเยอร์ (Layer) ที่ 3 (มาตรฐาน ISO มี 7 Layer ) ของเครือข่ายที่ควบคุมกิจกรรมในการติดต่อ ระหว่างคอมพิวเตอร์ในระบบอินเตอร์เน็ต


15
IRC

หรือ Internet Relay Chat คือ โปรแกรมบริการ ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับผู้อื่นในระบบอินเตอร์เน็ต


16
ISP

หรือ Internet Service Provider หมายถึง ผู้ให้บริการทางอินเตอร์เน็ต โดยคิดค่าบริการจากเวลาในการใช้งาน ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อัตราค่าบริการขึ้นอยู่กับ บริ ษัทของแต่ละประเทศ ตัวอย่างผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศไทย เช่น เอเชียเน็ต ทรูอินเตอร์เน็ต เป็นต้น


17
MIME

ย่อมากจาก Multipurpose internet Mail Extensions มาตรฐานสำหรับระบุชนิดของข้อมูล ซึ่งถูกคิดค้นมาเพื่อการแนบไฟล์ไปกับอี-เ มล์ (E-mail) แต่ต่อมาถูกใช้ในหลายๆ งาน เช่น ระบบเวบ (Web) ด้วย เช่น เท็กซ์/เอชทีเอ็มแอล (text/html) คือ ข้อมูลที่เป็นตัวอักษร และเป็นข้อมูล HTML


18
SLIP

หรือ Serail Line Internet Protocalข้อกำหนด หรือวิธีของการเชื่อมโยงอินเตอร์เน็ตแบบอนุกรม โดยผู้ใช้หรือบริษัทใช้สายโทรศัพท์และโมเด็ม (Modem) โดยไม่ต้องผ่าน เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Host computer) เพื่อเชื่อมโยงกับระบบอินเตอร์เน็ตการเชื่อมโยง “SLIP” ต้องเช่าจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP)


19
TCP/IP

หรือ Transmission Control Protocol/Internet Protocol กฏเกณฑ์ หรือมาตรฐานที่ใช้เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ ที่แตกต่างกันในระบบอินเตอร์เนต ให้ติดต่อกันได้โดย IP ทำหน้าที่แยกข่าวสาร (Message) เป็น Package ย่อยๆ ส่วน TCP ทำหน้าที่จัด และรวม packets ทั้งหมดเป็นข่าวสาร


20
VOIP

ย่อมาจาก Voice Over IP หรือ Voice Over Internet Protocol เทคโนโลยีส่งข้อมูลแบบเสียง โดยนำข้อมูลเสียงมา แปลงให้อยู่ในรูปของ Packet แบบ IP แล้วส่งไปในเครือข่าย


21
CAD

Computer Aided Design การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ หรือเขียนแบบเครือข่าย


22
CAI
Computer Aided Instruction การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในการสอนวิชาความรู้ต่างๆ


23
CERT

Computer Emergency Response Teamองค์การที่รับผิดชอบเกี่ยวกับไวรัสชนิดต่างๆ รวมทั้งบริการส่งอี-เมล์ (e-mail) เตือนภัยต่างๆ ทั้งไวรัสจริง และไวรัสปลอม http://www.cert.org/


24
CIAC

Computer incident Adcisory Capabilityหน่วยงานหนึ่งในอเมริกาที่รับผิดชอบ เกี่ยวกับรายชื่อไวรัสในคอมพิวเตอร์ที่มีจริง และที่หลอกเล่น รวมทั้งคำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ ในแวดวงคอมพิวเตอร์


25
Computer
อุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่มนุษย์ใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดการกับข้อมูล ที่อาจเป็นได้ทั้งตัวเลข ตัวอักษร หรือสัญลักษณ์อื่นที่ใช้แทนความหมายในสิ่งต่างๆ โดย คุณสมบัติที่สำคัญของคอมพิวเตอร์คือ การที่สามารถกำหนดชุดคำสั่งล่วงหน้าได้ หรือโปรแกรมได้เ ครื่องคอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความถูกต้อง และมีความรวดเร็วหรือเครื่องจักรสมองกล เครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้งานได้หลายอย่าง ตั้งแต่งานพิมพ์เอกสาร บันทึกและประมวลผลข้อมูล คำนวณ การทำบัญชี การใช้เป็นเครื่องมืออัตโนมัติ เป็นสำนักงานอัตโนมัติ และใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินงานด้านข้อมูล และสารสนเทศ เป็นต้น คอมพิวเตอร์สามารถแบ่งตามความสามารถในการทำงาน ได้หลายแบบ ตั้งแต่ไมโครคอมพิวเตอร์หรือคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล มินิคอมพิวเตอร์ เมนเฟรม ไปจนถึง ซูเปอร์คอมพิวเตอร์


26
Computer Down

การที่เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ทำงาน ณ ขณะนั้นเนื่องจากเสีย กำลังซ่อมบำรุง กำลังปรับปรุงระบบใหม่ หรือกำลังพัฒนา(w)โปรแกรมต่างๆ เป็นต้น


27
Host Computer

เครื่องคอมพิวเตอร์หลัก ที่ใช้เชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ตโดยตรง เรียกว่า “คอมพิวเตอร์แม่ข่าย”


28
SCSI

Small Computer System Interfaceการเชื่อมโยงแบบสมรรถนะสูงระหว่าง อุปกรณ์กับข้อมูลความเร็วสูงกับบัสของเซิร์ฟเวอร์ (Server) สามารถใช้กับอุปกรณ์ภายนอก คล้าย EDIE แต่มีราคาสูงกว่า สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้พร้อมกันมากกว่า 15 ตัวความเร็วสูงและแม่นยำประสิทธิภาพโดยรวมสูงกว่า EIDE


29
M-Commerce

การทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านอุปกรณ์ไร้สาย หรืออุปกรณ์มือถือต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ เพจเจอร์ เครื่องโน้ตบุ๊ค ยกตัวอย่างเช่น เทคโนโลยี WAP(Wireless Application Protocol) และบูลทูธ (Bluetooth)


30
EDI

Electronic Data Interchange หมายถึง กระบวนการที่ช่วยให้องค์กร ทางธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนเอกสาร ที่เป็นแบบฟอร์มต่างๆ เช่น ใบส่งของ ใบสั่งซื้อ หรืออื่นๆ ในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ทำให้สะดวก รวดเร็ว แม่นยำ ลดเอกสารลงได้มาก รวมทั้งเชื่อมโยงกกับระบบการควบคลุมคลังสินค้าได้ดี


31
Internet Banking

Web Banking หมายถึง การทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคาร โดยผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่น การฝากเงิน ถอนเงิน โอนเงิน หรือ สอบถามยอดเงิน เป็นต้น


32
WAP

Wireless Application Protocol หมายถึง เทคโนโลยีซึ่งสามารถทำให้อุปกรณ์ไร้สายต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ เครื่องปาล์ม (Palm) หรือแม้แต่เพจเจอร์ กลายเป็นอุปกรณ์สำหรับอินเตอร์เน็ตไร้สาย


33
Dynamic Web Page

เป็นเวบเพจ ( Web Page) หรือโฮมเพจ (Home Page) ที่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือรับเปลี่ยนแบบโต้ตอบ โดยขึ้นกับการตอบสนองของผู้ใช้ ที่ใช้ผ่านเวบ เบราเซอร์ (Web Browser) ของผู้ใช้ Dynamic Web Page ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าสามารถควบคุมการค้นหาแฟ้มข้อมูล ฐานข้อมูล และการประยุกต์ใช้งานอย่างอื่นๆ การสร้างอาจใช้รูปแบบ (FORM) ของเอชทีเอ็มแอล (HTML) หรือใช้ซีจีไอ (CGI) หรือใช้ภาษาสคริปต์ (Script) ต่างๆ เช่น Java Script, Jscritp และ VB Script เป็นต้น


34
Static Web Page

เป็นเวบเพจ (Web Page) หรือโฮมเพจ (Home Page) ที่ถูกกำหนดตายตัว จะเปลี่ยนแปลงได ้ในกรณีถูกแทน หรือแก้ไขเพิ่มเติมโดยผู้ควบคุมระบบเท่านั้น ผู้ใช้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโต้ตอบ หรือควบคุมการค้นหาข้อมูลในฐานข้อมูลได้



จัดทำโดย นางสาวชลาลัย จันทร์ยอด

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมีทรัพยากรสิ่งแวดล้อม

รหัสนักศึกษา 52050852


0 ความคิดเห็น: